เมื่อพูดถึง UX หลายๆคนคงนึกถึงภาพนี้เพราะเห็นมาหลายปีจนปัจจุบันก็ยังเห็นอยู่

สำหรับ UX(User Experience) นั้นผมลองถามจากคนใกล้ตัวที่เป็น Developer ว่าคิดว่ามันคืออะไรหลายคนนึกภาพออกในทันทีว่าไอ้ภาพที่มันเดินลัดสวนไงว่ะ !! มันหมายถึง Design มันทำให้สวยแต่ UX ทำให้มันใช้งานง่าย…อื้มแล้วมันเป็นแบบนั้นจริงๆเหรอ ก่อนที่ผมจะได้เข้าไปช่วยงานในกลุ่ม UX Thailand นั้นผมมีความคิดว่า UX คือแบบนั้นมาตลอด

ในการมาจัดงาน UX Thailand 2017 ในครั้งนี้ถ้ามาเล่าวันงานเลยมันก็คงไม่สนุกแน่ๆถ้าไม่เล่าถึง journey (แอบมีศัพท์ฮ่าๆ) ว่ามาได้ยังไงมันก็มาจากคลิปนี้

Gucode Channel

คลิปนี้ทำให้รู้สึกว่าเห้ยทำไม UX มันถึงเข้าไปอยู่ทุกขั้นตอนของการทำงานขนาดนี้มันไม่ใช่แค่ทำให้ application ใช้งานง่ายเหรอ? แฟน(พลอย)เลยบอกว่าลองไปงานดูมั้ยเพราะจากที่พี่แบงค์ และพี่พีทพูดในคลิปมันช่างลึกล้ำมาก

เนื่องจากพลอยติดตามใน group UX Thailand มาซักพักก็ได้อาสาเป็น Volunteer และผมได้ติดสอยห้อยตามไป UX Meetup #7 (Persuasive Design) เป็นครั้งแรกที่เราได้ไปช่วยงานหลังจากจบงานเราคุยกันว่าเห้ยนี่มันอะไรว่ะเนี่ยเปิดโลกสุดๆมันมีวิธีแบบนี้ด้วยเหรอในการทำ application แต่ส่วนตัวผมก็ยังไม่อินเท่าไหร่เพราะไม่เข้าใจแต่ก็ฟังหูไว้หูจนผมมางานนี้กับพลอยทุกครั้งจนถึง UX Meetup #11 เราสองคนพยายามไม่ขาดการนัดประชุมเพราะคิดเสมอว่าทุกครั้งมันต้องมี key อะไรซักอย่างที่ทำให้เราเก่งขึ้นแน่นอน และ มันก็มีจริงๆ…

และใน UX Meetup #10 พี่พีทก็ลากผมซึ่งมากับพลอยตลอดและเป็นคนที่ไม่รู้เรื่องอะไรเลยมานั่งในห้องเย็น(โคตรเย็น) รวมกับ staff อีกหลายท่านที่เริ่มรู้จักกันแล้วบอกว่า เฮ้^o^เราจะจัดงาน UX Thailand 2017 ช่วยกันคิดหน่อยนั่นและครับเป็นจุดเปลี่ยนของความรู้เลยเรามีการทำ journey, persona, how might we? (ไม่รู้เขียนถูกมั้ย), ทำกระดานเรียงลำดับสิ่งที่จะต้องทำ(จำชื่อไม่ได้จริงๆ), การทำงานแบบมืออาชีพ, การทำงานเป็นทีม, ข้อคิด, แนวคิด, เพื่อนใหม่, แชร์ความรู้สึก, Retro แบบจัดหนักจัดเต็ม และ สุดท้ายแชร์ความเจ็บปวด(อันนี้ชอบสุด 555) เราประชุมบ่อยมากเจอกันทุกๆ 2 สัปดาห์ในวันอังคารสนุกมากเลิกงานปุ๊บรีบออกไปประชุมปั๊บเหนื่อยแต่อย่าลืม key ของเราคือ

ทุกการประชุมมันต้องมีอะไรที่ทำให้เราเก่งขึ้น

UX Thailand 2017

UX Thailand behind the scene

จะขอเล่าถึงการเตรียมงานคร่าวๆใน UX Thailand 2017 นั้นสิ่งที่พลอยรับผิดชอบคือการจัดหาของใช้สำหรับวันงาน เช่น เสื้อผู้ร่วมงาน, เสื้อ staff, speaker gift, backdrop, roll up, ป้าย sponsor, ติดต่อเรื่องอาหาร และ มีพี่ๆที่เป็น Designer มาช่วยกันเยอะแยะเลยอย่างที่เห็นการออกแบบทุกอย่างในงานก็ทีม Designer เนี่ยล่ะ

ส่วนผมน่ะเหรอ!! เป็นพนักงานขับรถ, เช็คระบบเสียงสำหรับบันทึก video และ ระบบเสียง FB live ได้ทำงานร่วมกับ Gucode บอกเลยโคตร Cool เพราะผมนี่ FAN Channel เลยก็ว่าได้เลยได้เห็นอะไรดีๆจากการทำงานในครั้งนี้เยอะเช่นกัน

สิ่งที่ผมได้จากงาน UX Meetup and UX Thailand 2017

เราได้รู้ว่า UX สามารถตอบโจทย์ของ businessในการหาว่า User ที่จะมาใช้งาน application หรือ product อะไรของเราก็ตามจะเป็นคนแบบไหน คนกลุ่มนี้ชอบอะไรไม่ชอบอะไรเราสามารถหาสิ่งที่ตรงใจคนกลุ่มนี้ได้ด้วยวิธีไหนบ้าง เราสามารถออกแบบ application และ Design ให้ persona ของเราชอบได้ยังไง และ สร้าง Feature เท่าที่จำเป็น

Developer ทำงานน้อยลงทำเฉพาะอันที่มันให้ Value กับ User จริงๆเท่านั้น Developer รู้สึกภูมิใจในการทำแต่ละ Feature
Developer สามารถนำ UX มาออกแบบการเขียน code ก็เพราะรู้แล้วหนิว่า User ต้องการอะไรเราสามารถเดาได้ถูกทางมากขึ้นเราเขียน code ได้เนียนและแก้ไขง่ายรองรับ Feature ใหม่ๆได้ง่ายขึ้น
Developer เข้าใจ PO มากขึ้นสามารถต่อยอด Requirement จาก PO ได้ง่ายขึ้นเพราะเราก็หา Insight ของ PO ด้วยเช่นกันทุกคน happy… ?
ทีม Developer ได้ทำ journey ร่วมกันทำให้เข้าใจตรงกันมากขึ้น

ในการจัดงาน UX Thailand 2017 นี้มีสิ่งที่ผมได้อีกเยอะแต่คงเล่าไม่หมดเอาเป็นหัวข้อก่อนนะครับคือ รูปแบบการทำงานเป็นทีม, การอธิบายปัญหาและเหตุผล, การแก้ไขปัญหา, การเจาะ insight เพื่อหาปัญหา, คำแนะนำจากพี่ๆ และ อีกเยอะแยะมากมายเชื่อมั้ยครับว่าตั้งแต่มางาน UX เนี้ยเราเปลี่ยนอะไรหลายๆอย่างในบริษัทเยอะมากรวมถึง project ที่ทำด้วยมีการนำ UX ไปใช้งานจริงๆ usability test และได้ผลลัพท์ไปในทางที่ดีขึ้นด้วย


ช่วงขายของ ฮ่าๆ

ในการเป็น volunteer นั้นมีเรื่องราวดีๆและเพื่อนใหม่อีกมากมายใครสนใจอย่าพลาดความรู้ดีๆจากพี่ๆในงาน และ แชร์ประสบการณ์จากเพื่อนๆ staff คิดซะว่ามาเข้าค่ายลูกเสือ ฮ่าๆ

สุดท้ายนี้ใครที่สนใจเป็น volunteer หรือ sponsor เพื่อช่วยทีมงาน UX Thailand ในการพัฒนา, ส่งเสริมด้าน UX และ อยากจัดงานดีๆแบบนี้อีกสามารถติดต่อไปที่เพื่อขอเข้าร่วมในปีหน้าได้เลยครับ


เกี่ยวกับผู้เขียน

Itthipat Thitsarak

สวัสดีครับผม อิทธิพัทธ์ (เป้) เป็น Freelance Web developer ชอบหาเทคนิคต่างๆที่ทำให้ชีวิต Programmer ง่ายขึ้นโดย Blog นี้จะ สอน Laravel, Vuejs, CSS, HTML 5 และอื่นๆ ที่เกี่ยวกับการทำเว็บไซต์

ขอบคุณทุกคนที่ติดตาม และอ่านบทความของผมครับ หากใครมีคำถามหรืออยากให้ผมเขียนเกี่ยวกับเรื่องอะไรเพิ่มเติม สามารถแสดงความคิดเห็นไว้ที่ใต้บทความ หรือส่งเรื่องเข้ามาที่ Email ได้เลยครับ หัวข้อไหนน่าสนใจ ผมจะหยิบมาเขียนบทความให้ได้อ่านกันเรื่อยๆครับ

Scroll to Top
Scroll to Top